Dịch vụ

Quý khách sẽ không còn mệt mỏi vì đi bộ leo núi. Cáp treo sẽ mang đến cho Quý khách cảm giác mạnh mà vẫn an toàn
Đây là sản phẩm thay thế, được xây dựng nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu vận chuyển khách tham quan

Hành hương Chùa Bà Đen - Mùa Vu lan báo hiếu (2019-07-25 16:02:45)

 
Mỗi năm đến ngày lễ Vu lan – ngày của mùa báo hiếu đất trời cuối thu như rộng mở, gió lay lay nhè nhẹ, mây bồng bềnh lướt thướt trên đỉnh non cao, mang theo chút mưa nắng thất thường đan xen vào dòng đời tấp nập… Lúc này, mỗi chúng ta – người con của đất Việt dù đang ở xa hay gần đều cùng nhau hướng về một ngày Đại lễ vô cùng đặc biệt và quan trọng đó là ngày lễ Vu lan. Vào dịp này, các Phật tử nói riêng và những người con trên đất nước Việt Nam nói chung đều đến chùa để dâng lên từng nén hương lòng, cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ - những người có ơn trời biển sinh thành và dưỡng dục luôn luôn được bình an hạnh phúc. Một hành động nhỏ của mỗi chúng ta nhưng lại chứa đựng biết bao nhiêu niềm thương với tấm lòng hiếu thuận để ghi nhớ công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành.

Mùa Vu lan bắt nguồn từ truyền thuyết Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ (Quỷ đói). Trong 10 vị đại đồ đệ của Đức Phật Thích Ca, Mục Kiền Liên được tôn xưng là thần thông đệ nhất. Ngài được chính Đức Phật ấn chứng và cho phép sử dụng thần thông trong việc du hóa và hoàng pháp tế độ chúng sinh.
 
Sách Phật kể rằng, “một ngày kia, trong lúc đang dùng thiên nhãn để nhìn vào địa ngục xem các loài quỷ thực hiện hình phạt, Tôn giả Mục Kiền Liên bỗng nhớ tới mẹ. Ngài liền đưa mắt tìm kiếm trong ngục sâu tối nhất thì thấy thân mẫu bị trói treo ngược, thân hình tiều tụy, gầy như bộ xương, mệt và đói lả. Ngài dùng thần thông đưa một bình bát đầy cơm đến dâng mẹ. Nhưng khi bà vừa định ăn thì cơm ấy biến thành than đỏ rực. Tôn giả đau xót rơi lệ, đến bạch xin với Phật để cầu thỉnh Đức Thích Ca chỉ bày cho cách giải thoát mẹ. Đức Phật nói với Mục Kiền Liên rằng: tấm lòng hiếu thảo của thầy thật đáng khen, nhưng khi còn sinh tiền, mẹ của thầy không sợ nhân quả, tham sân si đều có đủ, lại còn dối gạt nhiều người. Tội ấy không thể dùng sức của một cá nhân mà cứu được, thầy hãy nương oai thần của chư tăng mà giúp mẹ. Vào ngày lễ tự tứ của chư tăng sau kỳ an cư kiết hạ, hãy thiết lễ cúng dường trai tăng và nhờ vào công hạnh của chư tăng để chú nguyện, hộ niệm cho Cửu Huyền Thất Tổ và mẹ thầy. Tôn giả Mục Kiền Liên làm theo lời Phật dạy, và nhờ vậy, sau ngày lễ tự tứ năm đó, thân mẫu ngài thoát nạn. Cảm ân Phật và thấy diệu dụng từ những lời chỉ bày của Thế Tôn, Tôn giả Mục Kiền Liên khuyết khích người thế gian hằng năm tổ chức lễ Vu lan, báo hiếu với cha mẹ và những người thân thích”.
 
Vu lan là một dịp để cho người con tri ân đấng sinh thành của mình, là một ngày quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Hoa hồng được chọn trong ngày Vu lan là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý và ngát hương. Bông hồng màu đỏ cho những ai may mắn còn cha mẹ trên đời, bông hồng màu hồng cho những người còn mẹ mất cha và bông hồng trắng cho những người kém may mắn khi không còn cha và mẹ trên đời. Việc cài lên ngực Hoa hồng cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ Hiếu mà con cái gửi đến bậc sinh thành…
 
“Đến mùa báo hiếu nhớ hay không
Chuẩn bị cho tươi vạn đoá hồng
Lạy kính tình cha cao tợ núi
Chúc mừng nghĩa mẹ lớn hơn sông
Bao năm vất vả nơi rừng biển
Mấy tháng bôn ba chốn ruộng đồng
Đa tạ hoàng ân gìn phụ mẫu
Suốt đời con nguyện sẽ ghi công”
Lời Phật dạy “Thiên kinh vạn quyển, hiếu đạo vi tiên” nghĩa là ngàn quyển kinh, trăm quyển sách luôn tôn vinh hiếu đạo làm đầu, hay là “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”. Phàm là Phật tử, trước tiên phải biết lo báo hiếu cha mẹ và ngày nào cũng là ngày Vu lan. Mỗi chúng ta hãy nuôi dưỡng trong trái tim mình những viên đá ngũ sắc, yêu thương cha mẹ để tô vẽ cho đời màu sắc của hạnh phúc. Tình yêu thương, hiếu thuận chính là đạo lí sống đẹp, là phẩm chất đạo đức, là nhân cách cao quý của mỗi con người cần phải có trong cuộc đời này.
 
Ngày rằm tháng 7 hằng năm, lễ Vu lan báo hiếu được rất nhiều chùa chiền tại Tỉnh Tây Ninh tổ chức rất long trọng và trang nghiêm. Đặc biệt lễ Vu Lan năm 2019 tại Chùa Bà Đen sẽ đặc biệt hơn, thu hút được hàng ngàn Phật tử, khách thập phương, từ khắp miền đất nước về tham dự để tỏ lòng tri ân và báo hiếu của người con Phật. Lễ Vu Lan năm nay sẽ kết hợp với hai sự kiện lớn đó là Lễ công bố bằng Di sản Văn hóa phi vật thể Cấp Quốc gia “Lễ hội Vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu” và Lễ Khánh thành Dự án mở rộng sân chùa tại Chùa Bà Đen Tây Ninh.
Ngoài ra, khi đến tham quan chuỗi sự kiện trên, du khách sẽ cảm nhận được sự thay đổi bất ngờ của Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen ngày càng đẹp hơn. Với trọng tâm phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và kết hợp du lịch tâm linh. Hứa hẹn trong thời gian tới du lịch Núi Bà Đen sẽ là một điểm đến mà du khách trong và ngoài nước không thể bỏ qua mỗi khi đến Tỉnh Tây Ninh./.
                                                                                                                                                                                                                                                                     NTT