Hệ thống máng trượt

Hệ thống thiết bị Máng trượt do Trung Quốc sản xuất theo công nghệ của Đức, là một công trình hiện đại, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Công trình cáp treo và máng trượt do Tổng Công ty Xây dựng số 4 - một đơn vị có uy tín trong lĩnh vực xây dựng - thi công toàn bộ các hạng mục dưới sự giám sát của chuyên gia kỹ thuật Trung Quốc - nhà cung cấp thiết bị.

Các thông số kỹ thuật của hệ thống máng trượt:

Tổng chiều dài:
     Chiều dài tuyến máng kéo
     Chiều dài tuyến máng trượt
2.890m
1.190m
1.700m
Vận tốc tuyến kéo lên 1,2m/s
Vận tốc tuyến trượt xuống tối đa 40km/h
Tổng số trụ móng 482 trụ
Tổng số xe trượt 102 cái (2 người lớn/xe trượt)
Thời gian di chuyển trung bình một lượt 15-16 phút
Công suất phục vụ 500 lượt khách/ giờ/ tuyến

 
Quy trình vận chuyển khách bằng máng trượt:

•    Bộ phận kỹ thuật kiểm tra các thông số an toàn trước khi vận hành hệ thống, bao gồm các thiết  bị ở phòng điều khiển, máng, xe trượt, động cơ, hệ thống điện, lưới bảo vệ, dây an toàn, hàng rào....
•    Bộ phận kỹ thuật khởi động máy, bố trí nhân viên trực liên tục tại phòng điều khiển trong suốt thời gian vận hành máy. Máy được vận hành liên tục trừ khi hết khách hoặc trong những trường hợp đặc biệt.
•    Sau khi khách mua vé tại quầy vé ở các nhà ga trên và ga dưới, tổ phục vụ hướng dẫn các thao tác cần thiết cho khách.
•    Tuyến kéo lên:
     -  Tổ phục vụ tại nhà ga dưới hướng dẫn khách ngồi vào xe trượt và thắt dây an toàn
     -  Khi khách lên đến các trạm trung chuyển, tổ phục vụ tại các trạm này kiểm tra lại các thiết bị và hướng dẫn khách các thao tác tiếp theo.
     -  Tổ phục vụ tại nhà ga trên đón khách và đưa khách ra khỏi các xe trượt.
•    Tuyến trượt xuống: là tuyến nguy hiểm hơn, nên quy trình được Công ty quy định hết sức chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, cụ thể:
     -  Tổ phục vụ tại nhà ga trên hướng dẫn khách ngồi vào xe trượt và thắt dây an toàn.
     -  Trong trường hợp cần thiết, để đảm bảo an toàn, nhân viên của tổ phục vụ trượt xuống trước dẫn đường nhằm hướng dẫn và điều chỉnh tốc độ cho phù hợp, hạn chế việc du khách điều khiển với tốc độ cao vượt quá giới hạn cho phép.
     -  Khi khách xuống đến các trạm trung chuyển, tổ phục vụ tại các trạm này kiểm tra lại các thiết bị và hướng dẫn khách các thao tác tiếp theo.
     -  Tổ phục vụ tại nhà ga dưới đón khách và đưa khách ra khỏi các xe trượt.


Đối với cả cáp treo lẫn máng trượt, bộ phận kỹ thuật và tổ phục vụ tại các nhà ga trên, ga dưới giữ liên lạc thông suốt qua điện thoại hoặc máy bộ đàm để thông báo tình hình hoạt động. Khi thời tiết diễn biến bất thường, có mưa hoặc sương mù thì Công ty tạm ngưng phục vụ để đảm bảo an toàn cho du khách.